การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้
การวิเคราะห์สาระการเรียนรู้จะเป็นการจำกัดขอบเขตของเรื่องที่จะนำมาสอนกับเรื่องที่ไม่ต้องนำมาสอน
ซึ่งมีความสำคัญยิ่งในปัจจุบันเนื่องจากหนังสือบรรลุสาระสนเทศไว้มากเกินกว่าที่จะนำมาสอนอย่างมีประสิทธิผลในระยะเวลาหนึ่งภาคเรียน
ควรยึดหลักว่า เพื่อเป็นผลดีต่อการเรียนรู้จริง ๆ ของผู้เรียน
สื่อการเรียนรู้ที่จำเป็นถึงแม้ว่าจะน้อยแต่ก็ดีกว่าสื่อการเรียนรู้ขนาดใหญ่
แต่ไม่ได้ช่วยให้ประสบความสำเร็จในการเรียน
วิเคราะห์สาระการเรียนรู้
เนื้อหาสาระที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามจุดประสงค์
อาจจะแบ่งได้หลายลักษณะ เช่น การเย่ และบริกส์ (Gagne
and Briggs 1974 : 53 -70) กำหนดสาระการเรียนรู้ ดังนี้
1.ข้อมูลที่เป็นความรู้ 2. เจตคติ 3.ทักษะ ส่วนเดคโค (De Cecco 1968 : 214
-447) แบ่งสาระการเรียนรู้ตามจุดประสงค์เป็น 1.ทักษะ
2.ความรู้ที่เป็นข้อมูลธรรมดา 3. ความคิดรวบยอดและหลักการ และ 4. การแก้ปัญหา
การคิดสร้างสรรค์และการค้นพบ
การวิเคราะห์เนื้อหาสาระ
ควรดำเนินการดังนี้
ตัดสินใจให้ได้ว่าสารสนเทศใดมีความจำเป็นสูงสุด
แบ่งออกเป็นมโนทัศน์ย่อย
ๆ
ข้อเสนอแนะให้โครงสร้างการจำแนกจุดประสงค์การเรียนรู้มาใช้ในการตัดสินใจในการสอนอาทิ
การจำแนกจุดมุ่งหมายการศึกษาของ บลูม (Bloom’s
Taxonomy)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น