การเรียนรู้แบบร่วมมือ
ประสิทธิผลของการเรียนรู้แบบร่วมมือ
ได้รับการยืนยันจากการวิจัยทั้งการศึกษาวิจัยในห้องทดลอง และในภาคสนาม การศึกษาสหสัมพันธ์ที่แสดงว่าการเรียนรู้แบบร่วมมือได้ผลในห้องเรียนจริงๆ
Johnson and
Johnson (1994) สรุปว่าการวิจัยเชิงสาธิตแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ 1)
การประเมินผลรวม ได้ผลว่าการ เรียนรู้แบบร่วมมือก่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นประโยชน์
2) การประเมินผลรวมเชิงเปรียบเทียบ ได้ข้อสรุปว่า กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือดีกว่ากระบวนการเรียนรู้แบบอื่น ๆ 3.)การปรพเมินผลระหว่างเรียนให้ผลที่จุดมุ่งหมายที่การพัฒนาการการใช้แบบร่วมมือ
และ 4.)
การศึกษาผลกระทบของการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อผู้เรียน การเรียนรู้แบบร่วมมืออาจใช้ได้ดีกับทุกระดับชั้น
ทุกเนื้อหาวิชา และทุกงาร(ภาระงาร) ด้วยความมั่นใจ
ความร่วมมือเป็นความพยายามของมนุษย์โดยทั่วไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อผลลัพธ์ต่าง ๆทางการศึกษา
ผลลัพธ์นี้ Johnson and Johnson (1989a)
สรุปได้ 3ประเภท คือ ความพยายามที่จะบรรลุผลสัมฤทธิ์
สัมพันธภาพระหว่างบุคคล และสุขภาพจิต ดังภาพประกอบที่ 4
ภาพประกอบที่ 4
ผลลัพธ์ของการร่วมมือ
ที่มา Johnson and Johnson (1994
the new circles of
learning cooperation in the classroom and school มานพ ธรรมสาร
ผู้แปล กรมวิชาการ 2546 : 32)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น