วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ

            การจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพตามที่มาร์ซาโน (marsano:2012)ได้นำเสนอกลวิธีการจัดการเรียนการสอนสรุปได้ 3 ส่วนคือ 1) การสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้(creating theenvironment for learning)ซึ่งกลวิธีในส่วนที่1นี้จะเป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนทุกบทเรียนเมื่อผู้สร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้ย่อมจูงใจและทำให้ผู้เรียนเกิดความคาดหวังและเรียนรู้อย่างมีความหมายโดยกาดูแลให้ข้อมูลย้อนกลับ(feedback)เพื่อการพัฒนาเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นตลอดจนเรียนรู้การติดตามและพัฒนาความรู้ของตนเอง2) การช่วยพัฒนาความรู้ความเข้าใจให้กับผู้เรียน (helping students develop understanding) กลวิธีในส่วนที่ 2 นี้เป็นการช่วยผู้เรียนในการพัฒนาความรู้ความเข้าใจจัดลำดับความรู้และเชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับองค์ความรู้ใหม่จัดการกับความรู้ตรวจสอบความรู้สร้างมโนทัศน์ (concept) ที่ถูกต้องซึ่งกระบวนการบูรณาการและเรียนรู้กระบวนการในแต่ละประเภทของความรู้เกี่ยวข้องกับ(1)การสร้างขั้นตอนที่จำเป็นในแต่ละกระบวนการหรือทักษะ(2)พัฒนมโนทัศน์และความเข้าใจในกระบวนการและการปฏิบัติอย่างหลักหลาย  (3)ปฏิบัติตามทักษะที่พัฒนาขึ้นอย่างเป็นประจำ และ 3) ช่วยผู้เรียนในการขยายและประยุกต์ให้ความรู้  (elping students extend and apply knowledge ) กลวิธีในส่วนที่ 3คือช่วยขยายและประยุกต์ใช้ความรู้ คือเป็นการช่วยให้ผู้เรียนมีความรู้มากกว่าคำตอบที่ถูกต้อง (right answer) โดยให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้ขยายองค์ความรู้โดยนำความรู้ไปใช้ในโลกแห่งความเป็นจริง (Rral-world contexts) โดยใช้กระบวนการของเหตุและผลถึงเป็นการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
            ากกลวิธีการสอนดังกล่าวเมื่อพิจารณาตามหลัก universal desing (UD) จะเกี่ยวข้องกับการออกแบบผลิตภัณฑ์และสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ที่คนในทุกช่วงอายุและความสามารถที่แตกต่างกันสามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด เมื่อนำ universal desing (UD) มาใช้ทางการศึกษาจึงเป็นการออกแบบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนทุกคนได้แก่การสอนที่ใช้สื่อและวิธีการแบบต่างๆเช่นการบรรยายการร่วมกันอภิปรายการทำงานกลุ่มการสอนโดยใช้อินเตอร์เน็ตใช้ห้องปฏิบัติการการออกฝึกภาคสนามเป็นต้นรวมทั้งการออกแบบหลักสูตรที่สนองต่อผู้เรียนหลายระดับความสามารถในห้องเรียน(สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา,2555 : 4-6) universal desing (UD) ถูกนำมาใช้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาอาทิ คอมพิวเตอร์ เว็บไซต์ ซอฟต์แวร์ หนังสือคู่มือ และเครื่องมือที่ใช้ในห้องทดลองและนำมาปรับใช้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม อาธิ หอพัก ห้องเรียน อาคารศูนย์ประชุม ห้องสมุดและ คอร์สรายวิชาเรียนทางไกลเป็นต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น