การกำหนดคุณภาพการเรียนรู้ตามแนวคิด SOLO Taxonomy
จุดมุ่งหมาย
เพื่อให้เข้าใจถึงการประเมินการเรียนรู้ที่ส่งผลไปยังการประเมินหลักสูตร
จากการถ่ายทอดของผู้เรียนตามรูปแบบของ SOLO Taxonomy
เนื้อหา
SOLO Taxonomy คือ
การกำหนดระดับคุณภาพผลการเรียนรู้ของผู้เรียน ซึ่งไม่มุ่งเน้นเฉพาะการสอน
และการให้คะแนนจากผลงานเท่านั้น แต่ SOLO Taxonomy เป็นกระบวนการที่ให้ความสำคัญว่า
ผู้เรียนมีวิธีการเรียนรู้ สิ่งที่สำคัญประการหนึ่งคือ
ครูจะมีวิธีสอนอย่างไรที่ผู้เรียนได้ใช้ปัญญาที่มีความซับซ้อนและก่อให้เกิดพัฒนาการมากขั้น
SOLO Taxonomy ได้รับการเสนอโดยJohn
B. Biggs และ K. Collis
1. Prestructural (ระดับโครงสร้างนามธรรมขั้นพื้นฐาน):
ผู้เรียนไม่เข้าใจจุดประสงค์และมีวิธีการเรียนที่ง่ายเกินไป
จึงทำให้ความเข้าใจเกิดพลาดประเด็นที่สำคัญ
2. Unistructural (ระดับมุมมองเดียว):
การตอบสนองของผู้เรียนมุ่งเน้นเพียงด้านเดียว เช่นระบุชื่อ ทำตามง่ายๆ และจำ
3. Multistructural (ระดับหลายมุมมอง):
การตอบสนองของผู้เรียนมุ่งเน้นในหลายด้าน
โดยผู้เรียนจะเติมแต่งการเรียนรู้เหล่านั้นด้วยตนเอง เช่น เชื่อมโยง อธิบาย
และยกตัวอย่างการประเมินในระดับนี้จะยึดการประเมินเชิงปริมาณเป็นหลัก
4. Relational (ระดับเน้นความสัมพันธ์):
ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ นำไปใช้ เปรียบเทียบ ระบุความแตกต่าง อธิบายเชิงเหตุผล
และแสดงความสัมพันธ์
5. Extended Abstract (ระดับขยายนามธรรม):
ผู้เรียนสามารถนำความรู้ก่อนหน้ามาสร้างสรรค์ สรุปอ้างอิง ตั้งสมมติฐาน
สะท้อนความรู้ความสามารถ และสร้างทฤษฎีใหม่ขึ้นมา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น