วันอังคารที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ตรวจสอบและทบทวนบทที่ 3

ตรวจสอบและทบทวน

           ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้นวิเคราะห์ภาระงานปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุงานและภาระงานโดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานและระบุเป็นชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติการออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ( ขั้นการกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ setting learning goals ) ลักษณะสำคัญของงานคือต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้ กับผู้เรียนมีความท้าทายและไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทำไม่ได้ในขณะเดียวกันและครอบคลุมสาระสำคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้งเพื่อให้สามารถนำผลการประเมินไปใช้อย่างสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือ       


เรื่อง  กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ
สาระการเรียนรู้  เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก   หน่วย ตัวเด็ก                                
1.จุดประสงค์การเรียนรู้
            1.1 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายแบบทำตามคำสั่งได้
            1.2 เพื่อให้เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
1.3 เพื่อให้เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
2.กระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
            2.1 เด็กและครูร่วมกันสร้างข้อตกลงโดยให้เด็กเคลื่อนไหวร่างกายไปทั่วบริเวณห้องอย่างอิสระตามเสียงแทมมารีน เช่น ถ้าครูเคาะแทมมารีนช้าๆ ให้เด็กเดินช้าๆ ตามจังหวะของเสียงแทมมารีน ถ้าครูเคาะแทมมารีนเร็วๆ ให้เด็กๆ วิ่งตามจังหวะของแทมมารีน ถ้าครูหยุดเคาะแทมมารีน ให้เด็กหยุดเคลื่อนไหวในท่านั้นทันที โดยขณะเคลื่อนไหวเด็ก ๆ ต้องระมัดระวังไม่ให้ชนกับเพื่อนถ้าชนเพื่อนต้องขอโทษทันที
ขั้นสอน
             2.2. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบทำตามคำสั่ง เช่น
                        -วันนี้ครูมีกิจกรรมให้เด็กๆทำชื่อกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบทำตามคำสั่ง
             2.3. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับวิธีการปฏิบัติกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบคำสั่ง ดังนี้
                        - ถ้าครูเคาะแทมมารีนตามจังหวะให้เด็กๆเข้าแถวเป็นตัวยู
                        - ครูอกคำสั่งแล้วให้เด็กๆทำตามคำสั่ง เช่น ครูสั่งให้จับหู เด็กๆก็จับหู
ขั้นสรุป
2.4. เด็กและครูร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่างกายแบบคำสั่ง
            - เด็กๆได้สัมผสอวัยวะส่วนใดของร่างกายบ้างค่ะ
            - หูอยู่ตรงไหนค่ะ จับหูให้ครูดูหน่อย
            2.5. เมื่อเสร็จกิจกรรมให้เด็กพักผ่อนนอนนิ่ง 2 นาที เป็นการพักคลายกล้ามเนื้อ
3. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
                    - แทมมารีน
4. กระบวนการวัดและประเมินผล
            4.1 วิธีการ


รายการประเมิน

ระดับพัฒนาการ
3
2
1
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่งได้
เด็กแสดงท่าทางตามคำสั่งที่ครูบอกได้ดี
เด็กแสดงท่าทางตามคำสั่งโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่แสดงท่าทางตามคำสั่งได้
2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้
เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้อง
เด็กฟังและปฏิบัติตามสัญญาณได้ถูกต้องโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่ฟังและไม่ปฏิบัติตามสัญญาณ
 3.  เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ
เด็กทำตามคำสั่งด้วยความมั่นใจ
เด็กแสดงท่าทางทำตามคำสั่งด้วยความมั่นใจโดยครูหรือเพื่อนคอยกระตุ้น
เด็กไม่แสดงท่าทางตามคำสั่งและไม่มั่นใจ

4.2  ผลการประเมิน

รายการประเมิน

ระดับพัฒนาการ (จำนวน 20  คน)
ระดับ 3
(คน)
ร้อยละ
ระดับ 2
(คน)
ร้อยละ
ระดับ 1
(คน)
ร้อยละ
1. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามคำสั่งได้






2. เด็กสามารถเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะและสัญญาณได้






3. เด็กสามารถแสดงท่าทางด้วยความมั่นใจ







      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น