การออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้จึงเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ซึ่งถือว่าเป็น อีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนาผู้เรียนอย่างเต็มศักยภาพ
วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562
สำคัญของการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล
UDL มีความสำคัญอย่างยิ่งในการออกแบบการเรียนการสอน
ที่ประกอบไปด้วย จุดหมาย (goal) วิธีการ (method) วัสดุอุปกรณ์ (materiais)
และการประเมินผลการเรียนรู้
(assessment)สำหรับผู้เรียนทุกคนวิธีการใดวิธีการหนึ่งเพียงวิธีการเดียวจะไม่เหมาะสมกับการแก้ปัญหาแต่จะเป็นการออกแบบที่มีวิธีการที่มีความยืดหยุ่น
สามารถปรับแต่งได้และปรับตาม ความต้องการของบุคคล แต่ละบุคคลต่างมีความหลากหลาย ของทักษะ ความต้องการและความสนใจที่จะเรียนรู้
ทางด้านประสาทวิทยากล่าวได้ว่าคล้ายกับระบบการ ทำงานของสมอง 3 ส่วน ดังนี้ 1) เครือข่ายการรับรู้
(Recognition Networks) วิธีการที่เรารวบรวมข้อเท็จจริง และจัดประเภทของสิ่งที่เรามองเห็นได้ยินและอ่าน
ตัวอักษรระบุคำหรือลักษณะของผู้เขียนเป็นภาระงานที่ เป็นการรับรู้สิ่งที่จะเรียน
(อะไรคือสิ่งที่ต้องเรียนรู้ : The "what”
of learning ) 2) เครือข่ายเชิงกลยุทธ์ เStrategic
Networks) การวางแผนและการปฏิบัติงาน วิธีการที่เราจัดระเบียบและแสดงหลักฐานทางความคิด
ของเรา การเขียนเรียงความหรือการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ต่างถือเป็นงานเชิงกลยุทธ์
("วิธีการ” ของการ เรียนรู้ : The "how
of learning) และ 3) เครือข่าย(AffectiveNetworks) จะมีวิธีเรียนรู้อย่างไรที่จะกระตุ้นและ
สร้างแรงบันดาลใจ เป็นสิ่งที่ท้าทายและเร้าความสนใจของผู้เรียน เป็นมิติอารมณ์
("ทำไม” ของการเรียนรู้ :The
"why" of learning)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น