วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ระดับในการออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล

   การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล จัดเป็น 3 ระดับ ดังนี้
                        ระดับที่ 1 การนำเสนอ การจัดการเรียนรู้ตามหลักการการออกแบบที่เป็นสากลเพื่อการเรียนรู้ (UDL) ควรใช้รูปแบบการนำเสนอที่หลากหลายวิธี ได้แก่
            - การใช้ข้อมูลที่หลากหลายรูปแบบ เช่น ข้อมูลภาพ ข้อมูลเสียง หรือข้อมูลที่สัมผัสได้
            - การใช้ภาษาและสัญลักษณ์ที่หลากหลาย
            - การให้โอกาสผู้เรียนได้ทำความเข้าใจบทเรียนและทบทวนความรู้นั้น
                        ระดับที่ 2 การสื่อสาร การให้ผู้เรียนได้แสดงออกในการเรียนรู้ ซึ่งมีหลากหลายวิธีการ ได้แก่
            - การใช้ภาษากาย
            - การพูด การสนทนาโต้ตอบ
            - การใช้การทำงานของสมองระดับสูง (Executive Function)
                        ระดับที่ 3 การมีส่วนร่วม เป็นการเสริมสร้างแรงจูงใจ ได้แก่
            - การพยายามชักจูงความสนใจ โดยให้อิสระในการเลือก
            - สนับสนุนให้ใช้ความพยายามในการทางาน
            - เสริมสร้างทักษะการกำกับตนเอง (Self-regulation)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น