การเรียนรู้วิจัยเป็นฐาน
ความหมาย
นักวิชาการและนักวิจัยทั้งในและต่างประเทศเห็นพ้องต้องกันว่า
การจัดการเรียนรู้แบบใช้วิจัยเป็นฐาน หมายถึง
แนวคิดที่รวมการวิจัยและการสอนเข้าด้วยกัน ซึ่งการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐานที่ดีนั้น
ต้องมาจากหลักสูตรที่กำหนดให้มีการทำวิจัย
ใช้กระบวนการวิจัยในการจัดการเรียนรู้เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้มีการจัดการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียนใช้เครื่องมือในการวิจัยและมีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผลงานวิจัยประกอบเนื้อหาที่ศึกษาให้แก่ผู้เรียน(Green. 2010: online)
ทิศนา แขมมณี.
(2552: 144-145) ให้ความหมายว่า
เป็นสภาพการณ์ของการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนใช้กระบวนการวิจัย
หรือผลการวิจัยเป็นเครื่องมือในการเรียนรู้เนื้อหาสาระต่างๆ โดยอาจใช้
การประมวลผลงานวิจัย (Research review) มาประกอบการสอนเนื้อหาสาระ
ใช้ผลการวิจัยมาเป็นเนื้อหาสาระในการเรียนรู้ใช้กระบวนการวิจัยในการศึกษาเนื้อหาสาระ
หรือให้ผู้เรียนลงมือทำวิจัยโดยตรง หรือช่วยฝึกฝนทักษะการวิจัยต่างๆ
ให้แก่ผู้เรียน
ลัดดา
ภู่เกียรติ (2552: 146) ให้ความหมายว่า เป็นกระบวนการพัฒนาผู้เรียนให้สามารถใช้กระบวนการวิจัยเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้
คิดค้นคำตอบและตัดสินใจในการเรียนรู้ของตนเองและเป็นการจัดให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อแสวงหาความรู้ใหม่หรือค้นหาคำตอบที่เชื่อถือได้
โดยอาศัยกระบวนการสืบสอบในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ศึกษาวิจัยในการดำเนินการสืบค้น
พิสูจน์ ทดสอบ เก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูล
ปัญญฎา
ประดิษฐบาทุกา (2556: 11) ให้ความหมายว่า
พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐาน หมายถึง
เป็นการกระทำของผู้สอนเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ผลงานวิจัยประกอบเนื้อหาที่ศึกษาให้แก่ผู้เรียน
ได้แก่ ผลงานวิจัยของผู้สอน หรือผลงานวิจัยของผู้อื่นในวิชาที่ศึกษา
ตลอดจนการจัดกระบวน การเรียนรู้ที่ใช้กระบวนการวิจัย
ทั้งนี้พฤติกรรมการจัดการเรียนรู้แบบวิจัยเป็นฐานวัดจากตัวแปรสังเกตได้ 2
องค์ประกอบ ได้แก่
1.1
การใช้ผลการวิจัยประกอบการจัดการเรียนรู้ หมายถึง
การที่ผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยนำงานวิจัยของตนเอง
หรือผู้อื่นในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผู้เรียนกำลังทำการเรียนรู้มาเล่าให้ผู้เรียนฟัง
หรือให้ผู้เรียนไปศึกษางานวิจัยของผู้สอนหรือผู้อื่นในศาตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผู้เรียนกำลังทำการเรียนรู้
1.2
การใช้กระบวนการวิจัยในการจัดการเรียนรู้ หมายถึง
การที่ผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการวิจัยที่เริ่มจาก การระบุปัญหา
การคาดคะเนคำตอบหรือการตั้งสมมติฐานการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล
และการสรุปและนำเสนอ
ผลการศึกษาตามลำดับ
เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดความเข้าใจในเนื้อหาสาระที่เรียนรู้
ทั้งนี้ผู้สอนสามารถใช้กระบวนการวิจัยครบทุกขั้นตอน
หรือใช้บางขั้นตอนตามความเหมาะสมกับวัตถุประสงค์การเรียนรู้
เนื้อหาสาระการเรียนรู้ และข้อจำกัดที่มี
แนวทางการสอนแบบวิจัยเป็นฐาน
การสอนแบบวิจัยเป็นฐานมีแนวทาง
4 แนวทาง ซึ่งผู้สอนสามารถเลือกใช้ให้เหมาะสมกับเนื้อหาสาระวิชา วัตถุประสงค์
สถานการณ์ และศักยภาพของผู้เรียน ดังนี้
แนวที่ 1
ผู้สอนนำผลการวิจัยมาใช้ในการสอน
แนวที่ 2
ผู้เรียนศึกษางานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่เรียนรู้
แนวที่ 3
ผู้สอนใช้กระบวนการวิจัยในการสอน
แนวที่ 4
ผู้เรียนทำวิจัยในเรื่องที่เรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น