การเรียนรู้แบบทีมเป็นฐาน
1.แนวทางการประเมินผล การเรียนการสอนแบบทีม เป็นฐาน (TBL) Team
based Leaning
2 หลังจากการเรียนการสอนแล้ว ทีม
ผู้สอนและผู้เกี่ยวข้องควรได้ร่วมกันประชุม อภิปราย นำเสนอผลการจัดการศึกษา ปัญหา
อุปสรรค และแนวทางการแก้ไข ปัญหาที่จะนำไปสู่ การใช้การเรียนการสอนแบบทีมเป็นฐาน (TBL) ให้สอดคล้องกับบริบทการเรียนการ สอนและคุณลักษณะของผู้เรียน
เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดควรมีการ พัฒนากิจกรรมของผู้สอนและผู้เรียน ดังนี้
3 ระยะ / เป้าหมายกิจกรรม / บทบาท ผู้สอนผู้เรียน
Pre-Class - ทักษะการเรียนรู้ด้วย ตนเอง - การสนับสนุนการกา เรียนรู้ ด้วยตนเอง - เตรียมผู้สอนให้เข้าใน
หลักการ TBL - จัดทาคู่มือสาหรับผู้สอน และผู้เรียนครอบคลุม
กระบวนการเรียนรู้ และ ขอบเขตเนื้อหา - จัดทาแบบทดสอบที่
ครอบคลุมเนื้อหาการเรียนรู้ - จัดทาแผนสอนกลาง เพื่อให้ผู้เรียนทุกกลุ่มได้
เรียนรู้ครอบคลุมวัตถุประสงค์ เดี่ยวกัน - ประชุมเพื่อเตรียมสอนและ
อภิปรายหลังการสอนทุก หน่วยการเรียนรู้ ศึกษาวัตถุประสงค์การ เรียนรู้ -
ฝึกฝนทักษะที่จำเป็นใน การเรียนรู้ด้วยตนเอง - ศึกษาคู่มือการเรียนรู้ -
ศึกษาค้นคว้าด้วย ตนเองให้มีความรู้ก่อน เข้าห้องเรียน
4 ระยะ / เป้าหมายกิจกรรม / บทบาท ผู้สอนผู้เรียน
In Class บรรลุวัตถุประสงค์ของ การเรียนรู้รายวิชา จัดการทดสอบรายบุคคล -
จัดการทดสอบรายกลุ่ม - กระตุ้นการอภิปราย - สรุปการเรียนรู้ -
กระตุ้นการประยุกต์ใช้ ความรู้ในกรณีศึกษา - ช่วยเหลือผู้เรียนที่มีปัญหา
ในการเรียนรู้ - สะท้อนผลการเรียนรู้ราย กลุ่มและรายบุคคล - ทดสอบความรู้ -
อภิปรายความรู้ - สืบค้นความรู้เพิ่มเติม
5 ระยะ / เป้าหมายกิจกรรม / บทบาท ผู้สอนผู้เรียน
Post Class อภิปรายปัญหาการจัดการ
เรียนรู้ และแลกเปลี่ยนแนว ทางการแก้ไขปัญหา - ร่วมประเมินผลการเรียนรู้
ของผู้เรียน - วางแผนการจัดการเรียนรู้ ในหน่วยการเรียนต่อไป -
ประเมินผลการเรียนรู้
6 ข้อใดเป็นบทบาทของผู้สอนในระยะ In classs การจัดการเรียนรู้ แบบ Team based Leaning ก.
จัดทาแบบทดสอบที่ครอบคลุมเนื้อหาการเรียนรู้ ข. กระตุ้นการประยุกต์ใช้ความรู้ในกรณีศึกษา ค.
ประชุมเพื่อเตรียมสอนและอภิปรายหลังการสอน ทุกหน่วยการเรียนรู้ ง. อภิปรายปัญหาการจัดการเรียนรู้ และ
แลกเปลี่ยนแนวทางการแก้ไขปัญหา
7
ผู้เรียนฝึกฝนทักษะที่จำเป็นในการเรียนรู้ด้วยตนเอง จัดอยู่ในระยะใด
ในการจัดการเรียนรู้แบบ Team based Leaning ก. Pre-class ข. In class ค. Post clas ง. No class
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น