วันอังคารที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

การสร้างสภาพแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ (Creating the Environment for Learning )

       Marzano : (2012) ได้สรุปกลวิธีการจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ ในการสร้างสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ ไว้ดังตารางดังนี้
1.การกำหนดวัตถุประสงค์และให้ข้อมูลย้อนกลับ
(Setting Objectives Feedback)
2.เสริมแรงและสร้างความยอมรับ(Reinforcing Effort and Providing Recognition)
3.การเรียนแบบร่วมมือ
(Cooperatives Learning)







ช่วยพัฒนาความเข้าใจของผู้เรียน
(Helping students Develop Understanding)
1.ให้คำแนะนำ (Cues)
2.ใช้คำถาม (Questions)
3.ให้ความรู้มโนทัศน์ล่วงหน้า (Advance Organizes)
4.การแสดงออกโดยภาษากาย (Nonlinguistic Representaions)
5.สรุปความและจดบันทึก (Summarizing and Note taking)
6.มอบหมายการบ้านและให้ปฏิบัติ (Assigning Homework and Providing Practice)
ช่วยขยายและประยุกต์ใช้ความรู้ของผู้เรียน
(Help students Extend and Apply Knowledge)
1.ระบุความเหมือนความแตกต่าง(Identifying Similarities and Differences)
2.สร้างและทดสอบสมมติฐาน(Generating and testing Hypotheses)

ตารางที่ 15 คำจำกัดความของกลยุทธ์การสอน
คำสำคัญ
ความหมาย
1.กำหนดวัตถุประสงค์และให้ข้อมูลย้อนกลับ
(Setting Objectives Feedback)
การให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับทิศทางในการเรียนรู้และเป้าหมายในการพัฒนาทักษะการปฏิบัติ
2.การเสริมแรงและสร้างการยอมรับ (Reinforcing Effort and Providing Recognition)
การส่งเสริมให้นักเรียนเกิดความเข้าใจในเรื่อง
-ความสัมพันธ์ระหว่างความพยายามเละความสำเร็จโดยมุ่งสร้างทัศนคติที่ดีและความเชื่อมั่นในการเรียนรู้
-สามารถให้การยอมรับและเข้าใจอย่างเป็นรูปธรรมหรือยกย่องในความสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้
3.การเรียนแบบร่วมมือ (Cooperative Learning)
หมายถึง การจัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีโอกาสในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในการส่งเสริม สนับสนุนการเรียนรู้
4.ให้คำแนะนำ ใช้คำถามและมโนทัศน์ล่วงหน้า (Cues Questions and Advance Organizes)
คือ ส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถจดจำ ใช้ และจัดการกับความรู้ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นที่ศึกษา
5.การแสดงออกโดยกายภาษา (Nonlinguistic Representations)
หมายถึง การส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถนำเสนอรายละเอียดในการแสดงถึงความรู้
6.สรุปความและจดบันทึก (Summarizing and Note taking)
หมายถึง การส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและจัดการกับข้อมูลโดยการสรุปสาระสำคัญและข้อสนับสนุน
7. มอบหมายงานและให้ปฏิบัติ (Assigning Homework and Providing Practice)
หมายถึง การให้โอกาสผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติ, ทบทวน ประยุกต์ใช้ความรู้ การสร้างเสริมให้นักเรียนได้เข้า
ระดับของความเชี่ยวชาญในทักษะหรือกระบวนการที่คาดหวัง
8.ระบุความเหมือนความแตกต่าง (Identifying Similarities and Differences)
หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเข้า และสามารถใช้ความรู้ กระบวนการทางปัญญาใน ระบุหรือจำแนกสิ่งที่เหมือนและแตกต่าง
9.สร้างและทดสอบสมมติฐาน (Generating and testing Hypotheses)
หมายถึง การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมนักเรียนเข้าใจ สามารถใช้ความรู้และกระบวนการทางปัญญาในสร้างและทดสอบสมมติฐาน

กลยุทธ์การสอนที่มีประสิทธิ์ภาพ ตามแนวคิด ของ Marzano
การตั้งจุดมุ่งหมาย/จุดประสงค์ (Setting objectives) แนวทางการตั้งจุดประสงค์ มีดังนี้ 1.ตั้งจุดประสงค์ให้ชัดเจนตามเกณฑ์แต่ไม่ตายตัว 2.สื่อสารจุดประสงค์ให้กับผู้เรียนและครอบครัวได้เข้าใจตรงกัน 3.เชื่อมโยงจุดประสงค์การเรียนรู้กับสิ่งที่เรียนรู้เดิมและการเรียนรู้ใหม่
การให้ข้อมูลย้อนกลับ (Providing Feedback)  การให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับการปฏิบัติที่เกี่ยวกับจุดประสงค์การเรียนรู้และนำไปสู่การพัฒนาการปฏิบัติและความเข้าใจ ซึ่งแนวทางการให้ข้อมูลย้อนกลับที่มีประสิทธิกาพ ดังนี้ 1. ข้อมูลย้อนกลับจะต้องมีความถูกต้องและละเอียดในสิ่งที่ผู้เรียนต้องรู้และเป็นประโยชน์ต่อไป 2. การให้ข้อมูลย้อนกลับควรคำนึงถึงเวลาที่เหมาะสมและจำเป็น 3. การให้ข้อมูลย้อนกลับ ควรมีเกณฑ์อ้างอิงชัดเจน 4. ควรให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลย้อนกลับ
การให้การเสริมแรง (Reinforcing Effort) มีวิธีการดังนี้ 1. สอนนักเรียนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ ระหว่างการเสริมแรงและผลสัมฤทธิ์ 2. แจ้งผู้เรียนให้ชัดเจนในวิธีการ กระบวนการในการให้แรงเสริม 3. ถามผู้เรียนถึงผลที่เกิดจากการเสริมแรงสู่การบรรลุผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน
การให้การยอมรับ (Providing Recognition) มีวิธีการดังนี้ 1. ส่งเสริม เป้าหมายมุ่งเน้นการเป็นผู้ รอบรู้ 2.ให้การยกย่อง สำหรับสิ่งที่เป็นไปตามความคาดหรือทั้งในด้านการปฏิบัติและพฤติกรรม 3. ใช้สัญลักษณ์ที่เป็นรูปธรรม ในการแสดงการยอมรับ เป็นการให้รางวัล
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) มีวิธีการดังนี้ 1. ควรยึดหลักของการมี การเรียนรู้แบบร่วมมือ ปฏิสัมพันธ์ทางบวกและการรับผิดชอบในความสำเร็จส่วนบุคคล 2.จัดเป็นกลุ่มเล็ก 3-5 คน 3. ใช้การ เรียนรู้แบบร่วมมืออย่างสอดคล้องและเป็นระบบ
การใช้การแนะนำและคำถาม (Cues and Questions) มีวิธีการดังนี้ 1. ใช้เฉพาะประเด็นที่สำคัญ 2.ให้คำแนะนำที่ชัดเจน 3. ถามคำถามเชิงอนุมาน 4.ถามคำถามเชิงวิเคราะห์
การให้มโนทัศน์ล่วงหน้า (Advance Organizers) มีวิธีการดังนี้ 1. ใช้การอธิบายในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า 2. ใช้การบรรยายในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า 3.ใช้สรุปภาพรวมในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า 4. ใช้กราฟิกในการสร้างมโนทัศน์ล่วงหน้า
การใช้ภาษากายแสดงออก (Nonlinguistic Representations) มีวิธีการดังนี้ 1.ใช้กราฟิกในการนำเสนอ 2. จัดกระทำหรือทำตัวแบบ 3.ใช้รูปแสดงความคิดนำเสนอ 4.สร้างรูปภาพ, สัญลักษณ์
สรุปและจดบันทึก (Summarizing and note taking) มีวิธีการดังนี้ 1.สอนนักเรียนให้รู้ วิธีการบันทึก สรุป ที่มีประสิทธิภาพ 2.ใช้แบบฟอร์มการสรูป 3. ให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในการบันทึกการ สอน ซึ่งกันและกัน
การให้การบ้าน (Assigning Homework) มีวิธีการดังนี้ 1.พัฒนาและสื่อสาร นโยบายการ มอบหมายการบ้านของโรงเรียน 2. ออกแบบการบ้านที่สอดคล้องกับจุดประสงค์ทางวิธีการ 3.ให้ข้อมูล ย้อนกลับในงานที่มอบหมาย
การให้ฝึกปฏิบัติ (Providing Practice) มีวิธีการดังนี้ 1.ต้องบอกถึงวัตถุประสงค์ของการปฏิบัติ อย่างชัดเจน 2. ออกแบบการปฏิบัติที่เจาะจงและเวลาเหมาะสม 3. ให้ทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับเนื้อหา
การบอกความเหมือนและความแตกต่าง (Identifying Similarity) มีวิธีการดังนี้ 1.วิธีการบอก ความเหมือนความแตกต่างที่หลากหลายวิธี 2. แนะนำนักเรียนให้มีส่วนร่วมในกระบวนการของการกำหนด ความเหมือนความแตกต่าง 3. ให้คำแนะนำที่ช่วยให้นักเรียน กำหนดความเหมือนความแตกต่างได้
การสร้างและทดสอบสมมติฐาน (Generating and testing Hypotheses) มีวิธีการดังนี้ 1. ให้ นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ในรูปแบบของการสร้างและทดสอบสมมติฐานที่หลากหลาย 2.การและให้ นักเรียนอธิบายสมมติฐานและและข้อสรุป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น