การเรียนการสอนแบบบูรณาการ เป็นการจัดการเรียนรู้โดยใช้ความรู้
ความเข้าใจ และทักษะในวิชาต่างๆ
มากกว่าหนึ่งวิชาขึ้นไป เพื่อแก้ปัญหาหรือแสวงหาความรู้ความเข้าใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งทำให้ผู้เรียนได้ประยุกต์ใช้ความคิด ประสบการณ์
ความสามารถ และทักษะต่าง ๆ
ในเวลาเดียวกัน ทำให้ได้รับความรู้ ความเข้าใจลักษณะองค์รวม
การสอนแบบบูรณาการเป็นการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงศาสตร์
หรือเนื้อหาสาขาวิชาต่างๆ ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันมาผสมผสานเข้าด้วยกัน
เพื่อให้เกิดความรู้ที่มีความหมาย มีความหลากหลาย
และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริงในชีวิติประจำวัน
การสอนบูรณาการแบบสอดแทรก
เป็นการสอนโดยครูคนเดียววางแผนและกำหนดหัวเรื่องและปัญหา แนวคิด
โดยครูผู้สอนแต่ละวิชาสามารถสอดแทรกโจทย์ ประเด็น หรือ เนื้อหาวิชาอื่นๆ
ลงไปในวิชาของตน
เนื่องจากการเรียนการสอนบูรณาการจะช่วยให้เกิดการถ่ายโยงการเรียนรู้ ทำให้นักเรียนมองภาพในองค์รวม
นักเรียนนำความรู้ที่ได้มาผสมผสานสัมพันธ์กัน
เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
แนวคิด / ทฤษฎี
กระบวนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ
1. ปรัชญาการศึกษาแบบ Progressivism ของ John Dewey
- การศึกษาคือชีวิต
: คนต้องศึกษาตลอดชีวิต (ความรู้มากมายมหาศาล)
-
เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
-
การเรียนโดยการแก้ปัญหา
-
ส่งเสริมร่วมมือการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
-
สร้างเสริมการอยู่ร่วมกันในวิถีประชาธิปไตย
2. ทฤษฎีการเรียนรู้ในด้าน Cognitive ที่ใช้ Constructivism Approach
หลักสำคัญของ
Constructivism คือ
ผู้เรียนต้องสร้างความรู้เอง
ครูเป็นผู้ช่วย
โดยจัดหาข้อมูลข่าวสารที่มีความหมายให้แก่ผู้เรียน หรือให้โอกาสผู้เรียนได้ค้นพบด้วยตนเอง และเป็นผู้ลงมือกระทำ
3.
ทฤษฎีการเรียนรู้อย่างมีความหมายของ Ausubel
ทฤษฎีการเรียนรู้ของ Ausubel เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างมีความเข้าใจและมี
ความหมายการเรียนรู้จะเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนได้เชื่อมโยงสิ่งที่เรียนรู้ใหม่เข้ากับความรู้เดิมที่อยู่ในสมองของผู้เรียน
4. การถ่ายโยงการเรียนรู้ (Transfer of
Learning)
การถ่ายโยงการเรียนรู้ หมายถึง
การนำสิ่งที่เรียนรู้แล้วไปใช้ในสถานการณ์ใหม่ การถ่าย
โยงการเรียนรู้เป็นกระบวนการที่สำคัญเพราะวัตถุประสงค์ของการศึกษาที่สำคัญประการหนึ่งคือเตรียมผู้เรียนให้สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้ไปใช้ประโยชน์ในอนาคตทั้งในด้านประกอบอาชีพและการแก้ปัญหาต่าง
ๆ
ขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนโดยการบูรณาการ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กระทรวงศึกษาธิการ
ได้กำหนดขั้นตอนการจัดการเรียนการสอนโดยการบูรณาการ ดังนี้
1.
ศึกษาหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
2. จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
3.
การจัดหน่วยการเรียนรู้แบบบูรณาการ
4.
การจัดแผนการเรียนรู้แบบบูรณาการ
5. การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
สำนักงานโครงการพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติ กระทรวงศึกษาธิการ
ได้กำหนดขั้นตอนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ ดังนี้
1. กำหนดเรื่องที่จะสอน
โดยการศึกษาหลักสูตรและวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ของเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้องกัน เพื่อนำมากำหนดเป็นหัวเรื่องหรือปัญหา หรือความคิดรวบยอดในการสอน
2.
กำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้
โดยการศึกษาจุดประสงค์ของวิชาหลักและวิชารองที่จะนำมาบูรณาการ และกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ในการสอนสำหรับหัวเรื่องนั้น
ๆ เพื่อการวัดและประเมินผล
3. กำหนดเนื้อหาย่อย
เป็นการกำหนดเนื้อหาหรือหัวเรื่องย่อย ๆ
สำหรับการเรียนการสอนให้สนองจุดประสงค์การเรียนรู้ที่กำหนดไว้
4. วางแผนการสอน
เป็นการกำหนดรายละเอียดของการสอนตั้งแต่ต้นจนจบ โดยการเขียนแผนการสอน ซึ่งประกอบด้วยสำคัญเช่นเดียวกับแผนการสอนทั่วไป
คือ สาระสำคัญ จุดประสงค์
เนื้อหา กิจกรรมการเรียนการสอน
การวัดผลประเมินผล
5. ปฏิบัติการสอน
เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่กำหนดไว้ ในแผนการสอน รวมทั้งมีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน ความสอดคล้องสัมพันธ์กัน ของการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ผลสำเร็จของการสอนตามจุดประสงค์ ฯลฯ
โดยมีการบันทึกจุดเด่น
จุดด้อยไว้สำหรับการปรับปรุงหรือพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น
6. การประเมินปรับปรุง และพัฒนาการสอน เป็นการนำผลที่ได้บันทึก รวบรวมไว้ในขณะปฏิบัติการสอน
มาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงและพัฒนาแผนการสอนแบบบูรณาการให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
ทิศนา แขมมณี
ได้กำหนดตัวบ่งชี้การจัดการเรียนรู้โดยการบูรณาการ ดังนี้
1) ผู้สอน
หรือผู้สอนและผู้เรียนมีการจัดเตรียมหน่วยบูรณาการ โดยมีการวิเคราะห์ อภิปรายเกี่ยวกับหลักสูตร เนื้อหาสาระและวัตถุประสงค์ และนำเนื้อหาสาระภายในวิชา / ระหว่างวิชา
มาสัมพันธ์เป็นเรื่องเดียวกันโดยใช้วิธีการและกระบวนการต่าง ๆ
ตามความเหมาะสม
เพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ
2) ผู้สอน
หรือผู้สอนและผู้เรียนมีการร่วมกันกำหนดกิจกรรมการเรียนการสอนที่สามารถสนองวัตถุประสงค์ที่กำหนด ทั้งนี้กิจกรรมควรมีลักษณะที่สำคัญ ดังนี้
2.1)
เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนมีโอกาสศึกษาหาความรู้หรือสร้างความรู้ในเนื้อหาสาระที่นำมาบูรณาการครบทุกเรื่อง
2.2)
เป็นกิจกรรมที่ผู้เรียนมีโอกาสได้ใช้ความรู้ / เนื้อหาสาระที่นำมาบูรณาการ
2.3)
เป็นกิจกรรมที่เน้นความเข้าใจ
มิใช่เพียงความจำเนื้อหาสาระ
2.4) เป็นกิจกรรมที่เน้นความสัมพันธ์เป็นภาพรวม
3)
ผู้เรียนมีการดำเนินกิจกรรมการเรียนรู้
ภายใต้คำปรึกษาแนะนำของผู้สอน
4)
ผู้สอนและผู้เรียนมีการร่วมกันอภิปราย สะท้อนความคิด และสรุปการเรียนรู้ที่ได้รับ
5)
ผู้สอนมีการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนครบถ้วนทุกด้านตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
1. สิ่งต่างๆ
ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันนั้นจะเป็นสิ่งที่เกี่ยวเนื่องสัมพันธ์กันกับศาสตร์ในสาขาต่างๆ
ผสมผสานกันทำให้ผู้เรียนที่เรียนรู้ศาสตร์เดี่ยวๆ
มาไม่สามารถนำความรู้มาใช้ในการแก้ปัญหาได้
ดังนั้นการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการจะช่วยให้สามารถนำความรู้ ทักษะจากหลายๆ ศาสตร์มาแก้ปัญหาได้กับชีวิตจริง
2.
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ
ทำให้เกิดความสัมพันธ์เชื่อมโยงความคิดรวบยอดของศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกัน
ทำให้เกิดการถ่ายโอนการเรียนรู้ (Transfer of
learning) ของศาสตร์ต่างๆ เข้าด้วยกัน
ทำให้ผู้เรียนมองเห็นประโยชน์ของสิ่งที่เรียนและนำไปใช้จริงได้
3.
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการช่วยลดความซ้ำซ้อนของเนื้อหารายวิชาต่างๆ
ในหลักสูตรจึงทำให้ลดเวลาในการเรียนรู้เนื้อหาบางอย่างลงได้
แล้วไปเพิ่มเวลาให้เนื้อหาใหม่ๆ เพิ่มขึ้น
4.
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการจะตอบสนองต่อความสามารถในหลายๆ
ด้านของผู้เรียนช่วยสร้างความรู้ ทักษะและเจตคติ “แบบพหุปัญญา” (Multiple intelligence)
5.
การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการจะสอดคล้องกับทฤษฎีการสร้างความรู้โดยผู้เรียน (Constructivism) ที่กำลังแพร่หลายในปัจจุบัน
การบูรณาการแบบสอดแทรก (Infusion)
การเรียนรู้แบบนี้ผู้สอนจะนำเนื้อหาของวิชาต่างๆ
มาสอดแทรกในรายวิชาของตนเองเป็นการวางแผนการสอนและทำการสอนโดยผู้สอนเพียงคนเดียว
ข้อดี 1. ผู้สอนคนเดียวบริหารทั้งเนื้อหาวิชา
กิจกรรมการเรียนรู้และเวลาที่ใช้
โดยสะดวก
2.
ไม่มีผลกระทบกับผู้สอนผู้อื่นและการจัดตารางสอน
ข้อจำกัด 1.
ผู้สอนคนเดียวอาจไม่มีความชำนาญในเนื้อหาวิชาบางเรื่อง
2.
เนื้อหาวิชาและกิจกรรมการเรียนรู้ที่จัดอาจซ้ำซ้อนกับของวิชาอื่น
3.
ผู้เรียนจะมีภาระงานมากเพราะทุกรายวิชาจะต้องมอบหมายงานให้
การบูรณาการแบบสอดแทรก
(Infusion) ผู้สอนจะนำเนื้อหาของวิชาต่างๆ
มาสอดแทรกในรายวิชาของตนเองเป็นการวางแผนการสอนและทำการสอนโดยผู้สอนเพียงคนเดียว
บริหารทั้งเนื้อหาวิชา กิจกรรมการเรียนรู้และเวลาที่ใช้โดยสะดวก
สอดคล้องกับชีวิตจริงของผู้เรียน ช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจ
และกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้
และสามารถนำเนื้อหาและทักษะที่เรียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น