เทคโนโลยีใหม่/สื่อดิจิทัล ประกอบด้วย
การเรียนการสอนที่อาศัยคอมพิวเตอร์เป็นพื้นฐาน(computer –
based instruction) และการเรียนรู้ทางไกล ที่อาศัยเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมเป็นพื้นฐาน (telecommunications – based distance learning
technologies) การเรียนรู้ทางไกลเกิดขึ้นเมื่อผู้เรียนอยู่ในสถานที่หนึ่งเทคโนโลยีใหม่มีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ
ดังแสดงที่ตาราง 18 นิยามศัพท์เฉพาะสื่อและเทคโนโลยี
การพิจารณาเลือกสื่อ
มีหลักการทั่วไปจำนวนมาก และข้อพิจารณาอื่นๆ
ในการเลือกสื่อที่เหมาะสำหรับการเรียนการสอน คือ กฎในการเลือกสื่อและปัจจัยอื่นๆ
ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่
18 ทางเลือกสำหรับสื่อดั้งเดิม
ทัศนวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว
(Projected Visuals : Stacie)
|
ทัศนวัสดุไม่ฉาย (Non Projected Visuals)
|
|
Opaque Projection
|
Pictures
|
|
Overhead
Projection
|
Photographs
|
|
Slides
|
Charts graphs
diagrams
|
|
Filmstrips
|
Displays-exhibits,
feltboards, bulletin boards
|
|
สื่อ (Media )(Multimedia presentation)
|
การนำเสนอด้านสื่อผสม
|
|
Records
|
Sound slide
|
|
rape-reel
,cassette cartridge
|
Multi -image
|
|
Audio cards
|
Film-cassette ,
multimedia kit
|
|
สื่อพิมพ์ (Print) (Projected Visuals : Stacie)
|
ทัศนะวัสดุฉาย : ไม่เคลื่อนไหว
|
|
Text book
|
Film
|
Television
|
Programmed text
|
8 mm
|
8 mm
|
Super 8 mm ½ inch
|
||
16 mm ¾ inch
|
||
35 mm 1 inch
|
||
เกมส์ (Games)
|
ของจริง (Realia)
|
|
Board games
|
Models
|
|
Simulation games
|
Manipulative
|
|
Puzzles
|
Specimens
|
ที่มา : Barbara Seels and Zita Glasgow ,
Exercises in Instructional Design (Columbus, Ohio : Merrill Publishing company,
1990),p.182.
กฎในการเลือกสื่อ
การเลือกสื่อมีกฎอยู่ 6 ข้อ หรือเรียกว่าหลักการทั่วไปในการพิจารณาก่อนที่จะตัดสินใจอย่างไม่เป็นทางการในการเลือกสื่อ
กฎที่ 1
การเรียนการสอนโดยทั่วไปแล้วต้องการสื่อสองทาง (two
way medium) นักเรียนจะเรียนได้ดีที่สุดเมื่อมีปฏิสัมพันธ์กับวัตถุ/สื่อการเรียนการสอน
ครู สมุดทำงาน หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
กฎที่ 2
สื่อทางเดียว (one – way media) ควรจะได้รับการสนับสนุน
โดยสื่อที่ให้ข้อมูลป้อนกลับตัวอย่างคือ ภาพยนตร์ หรือวีดิทัศน์
จะให้ประสิทธิผลมากกว่า เมื่อมีคู่มือการใช้ควบคู่ไปด้วย
หรือมีแบบฝึกปฏิบัติควบคู่ไปด้วย หรือมีครู ซึ่งสามารถที่จะถามคำถามและตอบคำถามได้
กฎที่ 3
การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล ต้องการสื่อที่มีความยืดหยุ่น ตัวอย่างคือ
ผู้ที่เรียนเช้าอาจจะต้องการสื่อการเรียนที่แตกแขนงออกไปเป็นพิเศษ เช่นการฝึกเสริม
(remedial exercises) ตัวอย่างเสริมเป็นพิเศษ สื่อภาพยนตร์
ควรจะส่งเสริมโดยการเยียวยาแก้ไขหรือมีกิจกรรมที่เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล
โปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสามารถที่จะสนองตอบได้อย่างดีเลิศในความยืดหยุ่นที่มีต่อปัจจัยบุคคล
กฎที่ 4
การนำเสนอโลกแห่งความเป็นจริง ต้องการสื่อทางทัศนวัสดุ
ตัวอย่างนักเรียนพญาบาลเรียนรู้วิธีการตัดไหม จำเป็นต้องเห็นการสาธิต (ภาพยนตร์
วีดิทัศน์ การสาธิตของจริง) มากกว่าที่จะเขียนออกมาเป็นรายการของวิธีการตัดไหม
กฎที่ 5
พฤติกรรมที่คาดหวังหลังการเรียนการสอน
ควรจะให้มีการฝึกปฏิบัติในระหว่างที่มีการเรียนการสอน การได้ยิน
หรือการได้เห็นทักษะที่แสดงออกมาไม่เป็นการเพียงพอ ตัวอย่าง
ผู้ปฏิบัติจำเป็นต้องทำการตัดไหมตามที่เห็นในวีดิทัศน์ ไม่ว่าจะเป็นการตัดไหมเทียมๆหรือตัดไหมจริงๆ
กฎที่ 6
เหตุการณ์แต่ละเหตุการณ์ของบทเรียนอื่นๆ
อาจต้องการการเลือกสื่อที่มีความแตกต่างกัน ตัวอย่าง
ทฤษฎีที่อยู่บนหลักการของวิธีการทำหมัน อาจต้องการวัสดุอุปกรณ์ที่เป็นสิ่งพิมพ์ในขณะที่วิธีการตัดไหม
อาจจะต้องการสาธิตที่มีความเป็นจริงมากกว่า (วีดิทัศน์ ภาพยนตร์ ฯลฯ)
ปัจจัยอื่นๆ ที่มีผลต่อการเลือกสื่อ
ได้มีการเรียนรู้กฎซึ่งจำเป็นในการพิจารณา
เมื่อมีการเลือกสื่อการเรียนการสอนเป็นความจำที่มองหาปัจจัยอื่นๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการเลือกสื่อ
ตารางที่
19 เทคโนโลยีใหม่
Telecommunication-based
Teleconferencing
Telelectures
Microprocessor-based
Computer-assisted instruction
Computer Games
Expert Tutoring Systems
Hypermedia
Interactive Video
Computer-managed Instruction
Compact Disc
|
ตารางที่
20 ข้อควรพิจารณาในการเลือกสื่อ
ปัจจัย
|
ตัวอย่าง
|
1.
สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้
|
บ้าน
ที่ทำงานชั้นเรียน ม้านั่ง
|
2.ประสิทธิผลในการลงทุน
|
ราคาต่อห้อง
และราคาในการดำเนินงาน
|
3.แหล่งวัสดุอุปกรณ์ที่มีประโยชน์เพียงพอ
การพัฒนาภาพยนตร์ สตูดิโอ การพิมพ์
|
วัสดุอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสม
มีระเบียบเรียบร้อย
|
4.ความสะดวกในการใช้ตำแหน่งที่ตั้ง
เวลาที่มีสำหรับการเตรียมตัว
|
เช่น
ใช้มากน้อยเท่าไหร่ บ่อยเท่าไร ขนาดของกลุ่ม
|
5.สิ่งที่ไม่จำเป็น
|
สีมีความจำเป็นหรือไม่
ตำราเพียงพอ หรือสไลด์ที่จะใช้ในการนำเสนอเพียงพอหรือไม่
|
6.ทรัพยากรมนุษย์หาได้ง่ายหรือไม่
|
ผู้ชำนาญการพิเศษด้านวิธีการผลิตสื่อหาได้ง่ายหรือไม่
|
7.นโยบาย
|
นโยบาย
เจตคติต่อต้านการเปลี่ยนแปลงข้อขัดแย้งต่าง ๆ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น