ตารางที่ 16
ข้อดีและข้อเสียของสื่อบางอย่าง
สื่อ
|
ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
โสตวัสดุ
|
||
1. เทป
|
·
จูงใจ
·
ใช้กับกลุ่มใหญ่ได้
·
ใช้ได้ทั้งที่บ้าน
ที่ทำงานและในชั้นเรียน
·
สามารถก็อปปี้ได้
·
ง่ายในการเก็บรักษา
|
·
ก่อให้เกิดความเบื่อหน่าย
·
ไม่มีการให้ผลป้อนกลับในการเรียนการสอน
·
ใช้เวลาในการกรอเทปกลับ
·
สามารถถูกทำลาย
ฉีกขาดเสียหายได้
·
หน่วยที่กรอเทปกลับอาจจะไม่ว่าง
|
2. คำแนะนำของผู้ฝึก
|
·
เผชิญหน้ากัน
·
ให้ผลป้อนกลับที่ดีกว่า
|
·
ไม่เห็นหน้ากัน
·
ต้องการทรัพยากรเพิ่มมากขึ้น
|
3. โทรทัศน์
|
·
ครอบคลุมพื้นที่กว้างขวาง
·
เป็นระบบไปรษณีย์ที่สั้นๆ
|
·
สิ้นเปลือง
·
เครื่องมือพัง
|
ทัศนวัสดุ
|
||
1. ภาพพลิก (Flip Charts)
|
·
ราคาถูก
·
เก็บสารสนเทศได้
·
เคลื่อนย้ายได้
·
เปลี่ยนสารสนเทศได้
เช่น การพิมพ์
·
นำเสนอบทเรียนได้
·
ไม่จำกัดว่าใช้กับคนคนเดียว
|
·
ครูจำเป็นต้องนำเสนอด้วยการเขียนที่สวยงาม
·
จำกัดขนาด
·
สารสนเทศมากเกินไป
·
กินเวลามาก
·
ยากที่จะแสดงทัศนะ
|
2. สิ่งที่ครูแจก
|
·
ราคาถูก
·
เป็นการอ้างอิงที่ถาวร
·
ช่วยในการทบทวน
จดจำ
·
ช่วยนักเรียนที่ไม่ได้เข้าชั้นเรียน
·
ให้การอ้างอิงที่ค้นคว้าได้ในห้องสมุด
·
นำไปสู่พัฒนาการก้าวต่อไปของนักเรียน
·
เป็นข้อแนะนำในการศึกษา
·
ทำให้นักเรียนมีส่วนร่วม
·
ใช้ได้กับนักเรียนทุกคน
เช่น ภาษาระยะทางและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
·
สามารถสรุปให้เห็นภาพทั้งหมดได้
|
·
ราคาอาจแพง
·
กราฟฟิก (สองมิติ)
·
นักเรียนอาจไม่ได้รับการบังคับให้อ่าน
·
ก่อให้เกิดการเรียนรู้แบบเฉื่อยชา
·
สารสนเทศล้าสมัย
|
3. กระดาษคำพื้นฐาน กระดาษขาวตายตัว
|
·
ให้สารสนเทศที่ลอกได้
·
เห็นได้
·
ราคาถูก
·
ให้สีหลากหลายได้
·
ยอมให้กลุ่มมีส่วนร่วมได้
·
ขั้นตอนมีเหตุมีผล
·
สามารถเปลี่ยนแปลงได้
|
·
จำกัดขนาดของปากกา
·
ชอล์กทำให้เลอะเถอะ
·
ใช้เวลามากในการเขียน
·
บางคนเขียนไม่สวย
·
สองมิติ
·
สารสนเทศไม่สัมพันธ์กัน
·
สารสนเทศขาดตอนได้โดยไม่ได้ตั้งใจ
|
4. กระดาษขาวและกระดานดำที่ตายตัว
|
·
ให้ข้อมูลที่กว้างขวง
·
ยอมให้เก็บข้อมูลเชิงตรรกะได้
·
ยอมให้มีเก็บสารสนเทศที่มีเหตุผล
·
ยอมให้เขียนสารสนเทศไว้ก่อนได้
·
ซ่อนและโยงความสัมพันธ์ของสารสนเทศได้
·
ผู้สอน/นักเรียนช่วยกันให้ความคิดสารสนเทศได้
|
·
ไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้
|
5. กระดานดำที่ใช้แม่เหล็ก Magnetic or Felt Board
|
·
เคลื่อนย้ายแบบจำลองได้
·
สร้างสารสนเทศใหม่ได้
|
·
ไม่ใช่ของจริง
·
จำกัดกลุ่มผู้มีส่วนร่วม
|
6. การผสมผสานกระดานตายตัวต่างๆ (Fixed Board to the above)
|
·
เหมือนข้อ 5
|
·
ต้องการผู้สอนที่มีทักษะ
·
จัดการจัดห้องเรียน
·
นักเรียนสามารถมองได้เพียงด้านเดียว
|
7. การสาธิต (Demonstration)
|
·
ประหยัดเวลาและการพูด
·
ง่ายในการเฝ้าดูมากกว่าการฟัง
·
เห็นของจริง
·
มาตรฐานการสาธิต
|
·
ต้องการผู้สอนที่มีทักษะ
·
นักเรียนไม่มีส่วนร่วม
·
นักเรียนอาจไม่รู้ว่าต้องสังเกตอะไร
·
นักเรียนอาจมีความเข้าใจช้าหรือไม่เข้าใจเลย
|
8. คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (Computer Assisted Instruction)
|
·
เสริมแรงบ่อยครั้ง
·
ทำให้เกิดการเรียนรู้แบบว่องไว
·
นักเรียนประสบความสำเร็จ
·
มีปฏิสัมพันธ์กับสื่ออื่นๆ
·
ผิดพลาดน้อย
|
·
ถ้าปราศจากการออกแบบที่ดีก็จะก่อให้เกิดความเบื่อหน่าย
·
หนึ่งร้อยชั่วโมงที่ใช้ในการออกแบบผลิตงานได้เพียงหนึ่งชั่วโมง
·
เสียค่าใช้จ่ายสูง
ทักษะที่จะใช้คีย์บอร์ดนักเรียนต้องพัฒนาเอง
·
ไม่ได้เหมาะกับนักเรียนทุกคน
|
โสตทัศนะ
|
||
1. ฟิล์ม/วีดิโอ (Film/Video)
|
·
สามารถแสดงพัฒนาการของวิธีการหรือการปฏิบัติ
·
ผสมผสานทัศนะคำพูดและเสียงอื่นเข้าด้วยกัน
·
เปลี่ยนเวลาได้
·
สนุกสนาน
·
จูงใจ
|
·
นักเรียนไม่มีส่วนร่วม
·
แพง
·
โดยทั่วไปสร้างขึ้นจากจุดประสงค์ของคนอื่น
|
สิ่งที่รับรู้ด้วยการสัมผัส (Tactile)
|
||
1. ตัวจำลองสถานการณ์ (Simulator)
|
·
อนุญาตสำหรับผู้มีทักษะของความเป็นจริง
·
ใช้สำหรับการสาธิต
·
ประโยชน์คุ้มค่า
·
แก้ไขวิธีการปฏิบัติที่ไม่ถูกต้อง
·
ยอมให้มีการวิเคราะห์
·
ยอมให้นักเรียนมีส่วนร่วม
|
·
จำกัดโปรแกรม
·
ต้องการคนที่มีทักษะความสามารถสูง
·
ต้องการการนิเทศอย่างใกล้ชิด
|
2. อินเตอร์แอคทิฟวีดิโอคอมพิวเตอร์
(Interactive Video/Computer)
|
·
เหมือนกับ CAI
·
แบบจำลองทัศนะ/การสาธิต
·
จูงใจ
|
·
ยากที่จะสร้างกิ่งก้านสาขา
·
กรอกกลับช้า
|
3. อินเตอร์แอคทิฟดิซค (Interactive
Video disc)
|
·
เหมือนกับคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
(CAI)
·
แบบจำลองทางทัศนะ/การสาธิต
·
คุณภาพในการแก้ปัญหาสูง
·
มีจำนวนมาก
|
·
ราคาสูง
·
ค่าบำรุงรักษาสูง
|
4. ดิจิทัล วีดิโอ เทคโนโลยี
[ Digital Video Technology (DVT) ]
|
·
การฝึกอบรม
(สื่อผสม) (multimedia)
·
บันทึก/เล่นป้อนกลับ/บรรณาธิการให้การเคลื่อนไหวที่เป็นจริงเป็นจินตนาการของนักคอมพิวเตอร์
·
ผู้พัฒนาการเรียนการสอนควบคุมส่วนประกอบของสื่อผสมที่เป็นของรายวิชาให้ทันสมัย
เก็บสะสมไว้ในคอมพิวเตอร์
·
ยอมให้ผู้เรียนพัฒนาการฝึกหัดเกี่ยวกับอินเตอร์แอคทิฟ
วีดิโอ (interactive video)
·
ไม่จำกัดสาขา
·
เสียงในฟิล์มจำกัดโดยไฟล์ที่สะสมไว้
·
วีดิโอ (V.D.O.)
ที่แสดงการเคลื่อนไหวยังคงเป็นตำราในการจินตนาการ
·
โสตกราฟิกที่สะสมไว้ในดิจิตอล
(digital)
|
·
ข้อถกเถียงเกี่ยวกับการออกแบบมีความซับซ้อน
·
ต้องการบุคลากรที่พัฒนาทักษะ
ในหลายสาขา
|
5. ดีวีที (DVT)
เป็นเครื่องหมายการค้า วีดิโอดิซ (video disc)
|
·
ใช้ไฟล์จาก Hard disk หรือ CD-ROM
·
CD-ROM มีค่าใช้จ่ายในการผลิตถูกกว่า
|
|
ตารางที่ 17
ประเภทและคุณสมบัติของสื่อการเรียนการสอน
วัสดุอุปกรณ์
|
ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
1. สิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น หนังสือตำราเรียนคู่มือ
ฯลฯ
|
·
เป็นวิธีการเรียนรู้ที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง
·
สามารถอ่านได้ตามอัตราความสามารถของแต่ละบุคคล
·
เหมาะสำหรับอ้างอิงหรือทบทวน
·
เหมาะสำหรับการผลิตเป็นจำนวนมากสะดวกในการแก้ไขปรับปรุงเนื้อหาใหม่
|
·
ถ้าจะให้ได้สิ่งพิมพ์คุณภาพดีจำเป็นต้องใช้ต้นทุนในการผลิตสูง
·
บางครั้งต้องพิมพ์ใหม่เพื่อปรับปรุงข้อมูลที่ล้าสมัย
·
ผู้ไม่รู้หนังสือมาสามารถอ่านเข้าใจได้
|
2. ของจริง ของตัวอย่าง
|
·
แสดงสภาพได้ตามความเป็นจริง
·
เป็นลักษณะ 3 มิติ
·
สัมผัสได้ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้า
·
สามารถจับต้องและพิจารณารายละเอียดได้
·
ปกติเหมาะสำหรับการเสนอต่อกลุ่มย่อย
·
อาจเสียหายได้ง่าย
·
เก็บรักษาลำบาก
|
·
บางครั้งอาจจะลำบากในการจัดหา
·
ของบางสิ่งอาจมีขนาดใหญ่เกินกว่าจะนำมาแสดงได้
·
บางครั้งของนั้นอาจมีราคาสูงเกินไป
|
3. ของจำลองหุ่นจำลองขนาดเท่าหรือขยายของจริงมองด้วยตาเปล่า
(เช่น ลักษณะของอวัยวะภายในร่างกาย)
|
·
เป็นลักษณะ 3 มิติ
·
สามารถจับต้องและพิจารณารายละเอียดได้
·
ชำรุดเสียหายได้ง่าย
·
สามารถแสดงหน้าที่และลักษณะส่วนประกอบ
·
ช่วยในการเรียนรู้และการปฏิบัติทักษะชนิดต่างๆ
·
หุ่นบางอย่างสามารถผลิตได้ด้วยวัสดุหรือวัสดุท้องถิ่นที่หาได้ง่าย
|
·
ต้องอาศัยความชำนาญในการผลิต
·
ส่วนมากราคาจะแพง
·
ปกติเหมาะสำหรับการแสดงต่อกลุ่มย่อย
·
ถ้าทำได้ไม่เหมือนของจริงทุกประการบางครั้งอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้
|
4. วัสดุกราฟิก เช่น แผนภูมิ แผนภาพโปสเตอร์
ภาพถ่าย ภาพเขียน การ์ตูน
|
·
ช่วยแสดงลำดับขั้นตอนของเนื้อหา
·
สามารถจัดหาได้ง่ายและสามารถผลิตได้จำนวนมาก
·
เก็บรักษาได้ง่ายด้วยวิธีผลึกภาพ
|
·
เหมาะสำหรับการเรียนในกลุ่มเล็ก
·
งานกราฟิกที่มีคุณภาพดีจำเป็นต้องใช้ช่างเทคนิคที่มีความชำนาญในการผลิต
·
การใช้ภาพบางประเภท
เช่น ภาพ
·
การใช้ภาพบาประเภท
เช่น ภาพตัดส่วน (sectional drawings)
หรือการ์ตูนอาจไม่ช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความเข้าใจดีขึ้น เพราะไม่สามารถสัมพันธ์กับของจริงได้
|
5. กระดานดำ กระดานขาว
|
·
ต้นทุนในการผลิตต่ำ
·
สามารถเขียนรายงานกราฟฟิกได้หลายชนิด
·
ช่วยในการสร้างความเข้าใจตามลำดับ
เรื่องราวเนื้อหา
|
·
ผู้สอนต้องทันหลังให้กลุ่มผู้เรียน
เมื่อเขียนกระดานทำให้ไม่สามารถควบคุมชั้นเรียนได้ดี
·
สามารถอ่านข้อความบนกระดานได้ไม่ไกลมากนัก
ทำให้กลุ่มผู้เรียนมีจำนวนจำกัด
·
ภาพ หัวข้อ
หรือประเด็นคำบรรยายต้องถูกลบ ไม่สามารถนำมาใช้ได้อีก
·
ผู้สอนต้องมีความสามารถในการเขียนกระดานพอสมควร
|
6. กระดานผ้าสำลีและกระดานแม่เหล็ก
|
·
สามารถนำมาใช้ได้อีก
·
วัสดุในการผลิตหาง่ายและสามารถผลิตได้เอง
·
เหมาะสำหรับแสดงความเกี่ยวพันของลำดับเนื้อหาเป็นขั้นตอน
·
ช่วยดึงดูดความสนใจ
·
สามารถให้กลุ่มผู้เรียนร่วมใช้เพื่อสร้างความสนใจและทดสอบความเข้าใจ
|
·
ไม่เหมาะสำหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่
|
7. การศึกษานอกสถานที่
|
·
ผู้เรียนสามารถสังเกตการณ์และมีส่วนร่วมได้ด้วยตนเอง
·
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนร่วมทำงานเป็นกลุ่มและสร้างสรรค์ความรับผิดร่วมกัน
·
สามารถจูงใจเป็นรายบุคลได้ดี
|
·
เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง
·
จัดเฉพาะผู้เรียนกลุ่มย่อย
·
ต้องเตรียมการและวางแผน
โดยละเอียดรอบคอบ
|
สื่อการสอนประเภทใช้เครื่องฉาย
1. ประเภทเสนอภาพนิ่ง
|
||
1.1 เครื่องภาพทึบแสง
|
·
สามารถขยายภาพถ่าย
ภาพเขียน วัสดุทึบแสง ให้เป็นภาพที่มองดูมีขนาดใหญ่ได้
·
เหมาะสำหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่
·
ช่วยลดภาระในการผลิตสไลด์และแผ่นโปร่งใส
|
·
ต้องใช้เครื่องในห้องที่มืดสนิทจึงจะเห็นภาพขยายได้ชัดเจน
·
เครื่องมือขนาดใหญ่ทำให้ขนย้ายลำบาก
|
1.2 แผ่นโปร่งใส
|
·
สามารถใช้ได้ที่ที่มีแสงสว่าง
·
ผู้สอนหน้าเข้าหาผู้เรียนได้
·
ผู้สอนสามารถเตรียมแผ่นโปร่งใสไว้ใช้ล่วงหน้าหรือสามารถเขียนลงไปพร้อมทำการบรรยายเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจ
|
·
ถ้าจะผลิตแผ่นโปร่งใสที่มีลักษณะพิเศษต้องลงทุนสูง
·
ผู้เรียนไม่มีบทบาทร่วมในการใช้อุปกรณ์
|
1.3 สไลด์
|
·
เหมาะสำหรับผู้เรียนกลุ่มใหญ่และกลุ่มเล็ก
·
ผลิตค่อนข้างง่ายและและทำสำเนาได้ง่ายเช่นกัน
·
สามารถเปลี่ยนสลับรูปในการสอนได้ตามต้องการ
·
สามารถปรับเปลี่ยนรูปที่ไม่ทันสมัยหรือเพิ่มภาพตามความต้องการของเนื้อเรื่อง
·
ใช้สะดวก
เก็บรักษาง่าย
·
ใช้ประกอบกับเครื่องบันทึกเสียงในการผสมสัญญาณเสียงและภาพ
·
สามารถใช้ได้เครื่องฉายที่ใช้ไฟฟ้าและแบตเตอรี่
|
·
ต้องฉายในห้องที่มืดพอสมควรยกเว้นจะมีจอ
Daylight Screen
·
การถ่ายทำชุดสไลด์ที่ดีต้องมีการวางแผนทำบทสคริปการถ่ายทำและการจัดภาพเป็นชุด
|
1.4 ฟิล์มสคริป
|
·
เหมาะสำหรับการเรียนเป็นกลุ่มเล็กหรือรายบุคคล
ใช้ภาพกับเรื่องอื่นๆได้
·
ผลิตเองได้ง่าย
·
สะดวกในการใช้และเก็บรักษา
|
·
ไม่สามารถตัดต่อสลับ
·
ริมหนามเตยชำรุดได้ง่าย
|
1.5 ไมโครฟิล์มไมโครฟิช
|
·
สะดวกในการเก็บรักษา
·
สามารถจำแนกประเภทได้ง่าย
·
เหมาะสำหรับการเก็บรักษาข้อมูลสิ่งพิมพ์เพราะมีขนาดเล็ก
·
ขนาดเล็กหยิบใช้ได้สะดวก
|
·
ไม่สมารถอ่านข้อความได้ด้วยตาเปล่าต้องใช้เครื่องอ่านที่มีคุณภาพ
·
เครื่องอ่านใช้อ่านคนเดียว
มีราคาไม่สูงมากนัก
·
เครื่องอ่านสำหรับฉายให้กลุ่มใหญ่จะราคาแพง
|
2. ประเภทเสนอภาพเคลื่อนไหว
|
||
2.1 ภาพยนตร์ (8 และ 16 มม.)
|
·
ให้ภาพที่ดูแล้วเสมือนมีการเคลื่อนไหวของสิ่งของและให้เสียงประกอบซึ่งทั้งภาพและเสียงมีลักษณะใกล้เคียงความจริงมาก
·
เหมาะสำหรับการสอนกลุ่มใหญ่และกลุ่มย่อย
·
ภาพยนตร์ 8 มม.
เหมาะสำหรับการเรียนรายบุคคล
·
เหมาะสำหรับให้ความรู้
แต่ผู้สอนจะต้องอธิบายบางสิ่งในภาพยนตร์ก่อนทำการฉายหรือเมื่อฉายจบแล้วควรมีการซักถามปัญหาหรือภิปรายร่วมกันเพื่อสรุปเรื่อง
|
·
ต้นทุนในการผลิตสูงมากและกรรมวิธีในการผลิตยุ่งยาก
·
หากผลิตฟิล์มจำนวนน้อยม้วนจะทำให้ต้นทุนในการผลิตสูงกว่าเดิมมากต้องใช้ไฟฟ้าในการฉาย
·
ลำบากในการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์
·
ต้องฉายในที่มืด
·
หากใช้ภาพยนตร์ต่างประเทศอาจจะไม่ตรงต่อความต้องการของผู้ใช้จริงๆ
หรือผู้ชมอาจไม่เข้าใจเนื้อเรื่องได้เท่าที่ควร
|
2.2 โทรทัศน์
|
·
สามารถใช้ได้กับผู้เรียนหรือผู้ชม
ไม่จำกัดจำนวนและสามารถถ่ายทอดไปได้ระยะไกลๆ
·
ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
·
เหมาะสำหรับใช้ในการจูงใจสร้างทัศนคติและเสนอปัญหาให้ผู้เรียนคิดหรือเสริมสร้างการอภิปรายร่วมกัน
·
ช่วยลดภาระของผู้สอน
คือแทนที่จะต้องบรรยายหลายครั้ง หรือหลายแห่งในหัวข้อเดียวกันต่อผู้เรียนหลายกลุ่มก็ใช้ในการถ่ายทอดไปยังที่ต่างๆ
ได้ในเวลาเดียวกัน
|
·
การจัดรายการที่ดีต้องใช้ต้นทุนสูงมากและต้องใช้ช่างเทคนิคในการผลิตรายการ
·
ต้องใช้ไฟฟ้า
·
เป็นการสื่อสารทางเดียวทำให้ผู้เรียนไม่สามารถถามข้อสงสัยได้ทันทีและผู้สอนไม่สามารถทราบการตอบสนองของผู้เรียนได้
·
รายการที่เสนออาจไม่ตรองกันตารางสอนหรือบทเรียน
|
2.3 โทรทัศน์วงจร
|
·
สามารถใช้กับผู้เรียนกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่
·
ใช้ถ่ายทอดเหตุการณ์หรือการสอนที่ผู้เรียน/ผู้ชมไม่สามารถร่วมกันอยู่ในบริเวณที่เรียนที่ชมพร้อมกัน
·
สามารถใช้ร่วมกับวีดิทัศน์ในการส่งภาพได้
|
·
รับภาพโยเฉพาะบริเวณที่กำหนดไว้เท่านั้น
|
2.4 วีดิทัศน์
|
·
สามารถใช้ใช้กับผู้เรียนกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่
·
สามารถฉายซ้ำเมื่อผู้เรียนไม่เข้าใจหรือผู้ทบทวน
·
แสดงการเคลื่อนไหวของภาพประกอบเสียงที่ให้ความรู้สึกที่ใกล้เคียงของจริงมากมีขนาดเล็กอ่อนมาก
|
·
ต้นทุนอุปกรณ์และการผลิตสูงต้องใช้ช่างเทคนิคในการผลิต/จัดรายการ
·
ตัวอักษรที่ปรากฏในจอโทรทัศน์
·
ม้วนเทปเสื่อมสภาพได้ง่าย
|
3. สื่อการสอนประเภทเครื่องเสียง
|
||
3.1 วิทยุหรือรายบุคคล
|
·
สามารถใช้ใช้กับผู้เรียนกลุ่มเล็กและกลุ่มใหญ่
·
ระยะกระจายเสียงกว้างและถ่ายทอดระยะไกลๆ
·
ลดภาระของผู้สอนหรือผู้บรรยายในการเดินทางไปสอนในที่ต่างๆ
·
ดึงดูดความสนใจได้ดี
·
เครื่องรับวิทยุราคาถูกและสามารใช้กับแบตเตอรี่ได้
·
สามารถสามารใช้กับสื่ออื่นๆ
เช่น สิ่งพิมพ์เพื่อประกอบการเรียน
|
·
ต้องใช้ห้องที่ทำขึ้นเฉพาเพื่อการกระจายเสียง
·
ผู้ฟังหรือผู้เรียนต้องปรับตัวเข้าหารายการ
เนื่องจากผู้บรรยายไม่สามารถปรับตัวเข้าหาผู้ฟังได้
·
เป็นการสื่อสารทางเดียวที่ทำให้ผู้บรรยายไม่สามารถทราบปฏิกิริยาสนองกลับของผู้ฟัง
|
3.2 เทปบันทึกเสียง
|
·
สามารถใช้ได้โดยไม่จำกัดขนาดและจำนวนผู้เรียน
·
เหมาะสำหรับการเรียนรู้ด้วยตนเองหรือกับกลุ่มย่อย
·
การเปิด/ปิด/เดินหน้า/ย้อนกลับสามารถทำได้โดยสะดวก
·
อุปกรณ์ราคาถูกและสามารถใช้กับแบตเตอรี่ได้
·
ใช้ได้หลายกรณี
เช่น ใช้ประกอบสไลด์ ใช้บันทึก
·
เสียงที่ไม่สามารถฟังได้ทั่วถึง
เช่น การเต้นของหัวใจ
|
·
การบันทึกเสียงที่คุณภาพดีจำเป็นต้องใช้ห้องละอุปกรณ์ที่ดีมีคุณภาพสูง
·
ต้องมีความชำนาญพอสมควรในการตัดต่อเทป
·
ต้องระมัดระวังในการเก็บรักษา
|
3.3 แผ่นซีดี
|
·
บันทึกเสียงในประเภทต่างๆ
ในระบบ ดีจิทัลที่ให้ความชัดมาก
·
ไม่มีการพลั้งเผลอลบเสียงที่บันทึกไว้แล้วและไม่พรั่นจ่อสนามแม่เหล็ก
·
เรียกค้นข้อมูลเสียงได้รวดเร็ว
·
มีอายุการใช้งานนานและยากแก่การบุบสลาย
·
ขนาดเล็กกะทัดรัดเหมาะแก่การพกพา
|
·
ไม่สามารถบันทึกทับได้
·
โดยทั่วไปแล้วผู้ใช้ไม่สามารถบันทึกเสียงเองได้ต้องมีการบันทึกเสียงมาจากโรงงานผู้ผลิต
·
ต้นทุนการผลิตสูงกว่าการบันทึกลงเทปเสียงแต่ผลิตเป็นจำนวนมากจะลดต้นทุนได้มาก
·
เครื่องเล่นมีราคาสูงกว่าเครื่องเล่นเทปเสียง
|
4. สื่อเชิงโต้ตอบ (Interaction
Media)
4.1 ด้านวัสดุอุปกรณ์
|
||
4.1.1 คอมพิวเตอร์
|
·
ใช้งานได้หลายประเภท
เช่น การคำนวณจัดเก็บฐานข้อมูล การจัดหน้า สิ่งพิมพ์ ฯลฯ
·
ใช้แก้ปัญหาต่างๆ
ที่ซับซ้อนได้
·
เสนอข้อมูลได้หลายประเภททั้งตัวอักษรภาพนิ่ง
ภาพเคลื่อนไหวและเสียง
·
มีการโต้ตอบของผู้เรียนเพื่อให้ผลป้อนกลับด้วยความรวดเร็ว
·
สามารถบันทึกข้อมูลเก็บไว้ในหน่วยความจำของเครื่องหรือในวัสดุบันทึกอื่น
เช่น จานบันทึกและเทปแม่เหล็กได้
·
ใช้ร่วมกับโมเด็มเพื่อใช้ในอินเทอร์เน็ตเพื่อการสื่อสารข้อมูลกับฐานข้อมูลอื่นๆ
ได้ทั่วโลก
·
เครื่องกระเป๋าหิ้วขนาดเล็กเหมาะแก่การพกพาไปใช้ในที่ต่างๆ
ได้
|
·
มีราคาสูงพอสมควร
·
ต้องมีการบำรุงรักษาตามระยะเวลา
·
ต้องใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ประเภทต่างๆ
จึงจะใช้งานได้
·
มีการเปลี่ยนแปลงตามอุปกรณ์
เช่น ความเร็วในการทำงานของการ์ดประเภทต่างๆ
จนทำให้เครื่องที่มีอยู่ล้าสมัยได้เร็ว
|
4.1.2 บทเรียนการสอนใช้คอมพิวเตอร์ช่วย (CAI)
|
·
ผู้เรียนสามารถมีการโต้ตอบกับบทเรียนได้
·
สามารถป้อนกลับแก่ผู้เรียนได้ทันที
·
มีรูปแบบบทเรียนเลือกใช้มากมาย
เช่น การสอนทบทวน เกม การจำลอง ฯลฯ
·
เสนอบทเรียนได้ทั้งลักษณะตัวอักษรภาพและเสียง
·
ผู้เรียนสามารถทบมวนเนื้อหาบทเรียนและทำกิจกรรมได้ตามความสามารถของตนในลักษณะการศึกษารายบุคคล
|
·
ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการเรียนโปรแกรมบทเรียน
·
โปรแกรมซอฟต์แวร์
บางประเภทมีราคาสูงพอสมควร
|
4.1.3 ซีดี-รอม
|
·
สามารถบันทึกข้อมูลได้มากถึง 680 เมกะไบต์
·
บันทึกข้อมูลได้ทั้งตัวอักษรภาพนิ่งภาพกราฟิก
เคลื่อนไหวภาพ วีดีทัศน์ และเสียง
·
เรียกค้นข้อมูลได้รวดเร็วและถูกต้อง
·
มีอายุใช้งานนานและยากแก่การบุบสลาย
·
ขนาดเล็กกะทัดรัดเหมาะแก่การพกพา
|
·
ไม่สามารถบันทึกข้อมูลเดิมได้
·
ปกติแล้ว ผู้ใช่ไม่สามารถบันทึกข้อมูลเองได้
ต้องมีการบันทึกมาจากโรงงานผู้ผลิต
·
ต้นทุนการผลิตสูง
แต่ถ้าผลิตเป็นจำนวนมากจะลดต้นทุนได้มาก
·
ต้องใช้เล่นร่วมกับเครื่องคอมพิวเตอร์
|
4.1.4 แผ่นวีดิทัศน์ (Videodisc/Laserdisc)
|
·
บันทึกข้อมูลในลักษณะตัวอักษรภาพนิ่งภาพกราฟิกเคลื่อนไหว
·
แบ่งเป็นสองชนิด บันทึกข้อมูลได้ทั้งแบบหน้าละ 30
นาทีและ 1 ชั่วโมง
·
ดูภาพนิ่งได้ทีละภาพด้วยความคมชัดหรือจูภาพหรือภาพเร็วก็ได้เช่นกัน
·
เล่นเดินหน้าหรือย้อนกลับได้ด้วยความรวดเร็ว
·
ค้นหาเนื้อเรื่องเป็นตอนหรือตามเวลาของการเล่นได้
|
·
มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 นิ้ว
จึงมีขนาดใหญ่ไม่เหมาะในการพกพา
·
ผู้ใช้ไม่สามารถบันทึกข้อมูลได้เอง
ต้องบันทึกมาจากโรงงานเท่านั้น
|
4.2 ด้านเทคนิควิธีการ
|
||
4.2.1 สื่อหลายมิติ (Hypermedia)
|
·
เสนอข้อมูลในลักษณะไม่เป็นเส้นตรงทำให้สามารถเชื่อมโยงข้อมูลในที่ต่าง
ๆ ได้อย่างรวดเร็ว
·
เนื้อหาบทเรียนที่มีทั้งภาพนิ่งภาพกราฟิกเคลื่อนไหว
ภาพวีดีทัศน์เสียงพูดเสียงดนตรี
·
ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียนและได้รับผลป้อนกลับทันที
·
สะดวกในการใช้
|
·
ต้องใช้โปรแกรมซอฟต์แวร์ที่มีคุณภาพสูงในการผลิตบทเรียน
·
ต้องอาศัยเชี่ยวชาญในการสร้างบทเรียน
·
ต้องใช้รวมกับคอมพิวเตอร์ที่คุณภาพสูงพอควรจึงจะใช้ได้ดี
·
การผลิตบทเรียนลักษณะนี้ต้องอาศัยอุปกรณ์ร่วมหลายอย่างเช่นเครื่องเสียง
กล้อง วีดีทัศน์ เครื่องเล่น แผ่น วีดีทัศน์ฯลฯ
|
4.2.2 แผ่นวีดิทัศน์เชิงโต้ตอบ (Interaction Video, Interaction Videodisc)
|
·
ใช้ได้กับผู้เรียนกลุ่มใหญ่
กลุ่มย่อยและการศึกษารายบุคคล
·
เสนอข้อมูลในลักษณะไม่เป็นเส้นตรง
·
การเสนอเนื้อหามีทั้งภาพนิ่ง วีดีทัศน์และเสียง
·
ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับบทเรียนและได้รับผลป้อนกลับทันที
·
บันทึกผลการเรียนและการตอบสนองของผู้เรียนได้
|
·
ต้องใช้อุปกรณ์ร่วมในการทำงานหลายอย่าง
·
ต้องเลือกเนื้อหาในแผ่นวีดีทัศน์มาประกอบบทเรียนให้เหมาะสม
ซึ่งครั้งอาจหาได้ไม่ตรงนัก
·
อุปกรณ์ต่าง ๆ มีราคาสูง จึงทำให้การเรียนแบบนี้ไม่เป็นที่นิยมใช้กันมากนัก
|
4.2.3 อินเทอร์เน็ต
|
·
ค้นคว้าข้อมูลได้ทุกมุมโลกอย่างรวดเร็ว
·
ติดตามข่าวสารความรู้และความเคลื่อนไหวต่าง ๆ
ได้อย่างรวดเร็ว
·
สนทนากับผู้ที่ห่างไกลได้ทั้งลักษณะข้อความและเสียง
·
ร่วมกลุ่มอภิปรายกับผู้อื่นที่สนใจเรื่องเดียวกันเพื่อขยายวิสัยทัศน์
·
รับส่งไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ในรูปแบบข้อความภาพ
และเสียงได้อย่างรวดเร็วในราคาย่อมเยา
·
ถ่ายโอนแฟ้มข้อมูลในที่ต่าง ๆ ได้
·
ติดประกาศข้อความเพื่อหาผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกัน
|
·
ข้อมูลที่ได้อาจไม่ถูกต้องเนื่องจากไม่มีผู้ใดรองรับ
·
ต้องมีการศึกษาการใช้งานเพื่อการสืบค้นข้อมูล
·
นักเรียนและเยาวชนอาจเข้าไปดูในเว็บไซต์ที่ไม่เหมาะสม
|
4.2.4 ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
|
·
ช่วยจัดปัญหาในเรื่องของเวลาและระยะทางในการเรียน
·
ผู้เรียนที่ไม่กล้าแสดงออกในชั้นเรียนจะได้รู้สึกอิสระในการแสดงความคิดเห็น
·
เสริมบรรยากาศในการเรียนรู้เพื่อเปิดโอกาสให้การถามขัดข้องใจเป็นการส่วนตัว
·
ผู้เรียนสามารถติดต่อกัน
ในการแบ่งปันข้อมูลและปรึกษาร่วมกันได้ การพิมพ์และเรียบเรียงเนื้อหา
จึงจะทำให้การอภิปรายราบรื่น
|
·
เป็นการสื่อสารที่ผู้สื่อสารไม่สามารถแสดงความรู้สึกต่อกันได้ทำให้ขาดความเป็นธรรมชาติ
·
อาจเกิดความสับสนในการอภิปรายเนื่องจากอภิปรายในเวลาที่ไม่ต่อเนื่องกัน
|
4.2.5 การสอนในเว็บเป็นฐานการสอนบทเว็บ
|
·
ขยายโอกาสทางการศึกษาแก่ผู้เรียนรอบโลกทำให้ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง
·
การเรียนด้วยการสื่อสารหลายรูปแบบทำให้ผู้เรียนรู้จักการสื่อสารทางสังคม
ทำให้การเรียนมีชีวิตชีวายิ่งขึ้น
·
การเรียนด้วยสื่อหลายมิติ
ทำให้เลือกเรียนเนื้อหาได้ตามสะดวกโดยไม่ต้องเรียงลำดับกัน
·
มีหลักสูตรให้เลือกเรียนมาก
|
·
ผู้สอนและผู้เรียนอาจไม่พบหน้ากันเลยอาจทำให้ผู้เรียนบางคนอึดอัดและไม่สะดวกในการเรียน
·
ผู้สอนต้องใช้เวลาเตรียมการสอนมาก
·
การตอบปัญหาในบางครั้ง
อาจไม่เกิดขึ้นในทันทีทำให้ผู้เรียนไม่เข้าใจอย่างท่องแท้ได้
·
ผู้เรียนต้องรู้จักควบคุมการเรียนของตนเองจึงจะประสบความสำเร็จในการเรียนได้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น